Saturday, May 11, 2019

Top 5 vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử

hack-san-giao-dich
Tin tức về vụ hack Binance đã gây rúng động ngành công nghiệp tiền điện tử. Tuy nhiên, con số khổng lồ 40 triệu USD BTC thậm chí chưa phải điều tồi tệ nhất. Sau đây là 5 vụ hack sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử.

5 vụ hack sàn giao dịch lớn nhất trong lịch sử

hack-san-giao-dich
Như bạn có thể thấy từ hình ảnh trên, vụ hack Binance đứng ở vị trí thứ sáu. Chắc chắn rằng sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới sẽ phục hồi sau mất mát.
Hacker chỉ nhắm mục tiêu vào ví nóng của Binance – chỉ nắm giữ 2% tổng số BTC của sàn giao dịch. Trên thực tế, CEO Changpeng Zhao (CZ) đã coi đó là một “bài học kinh nghiệm” (mặc dù cái giá phải trả khá đắt).
cons: 1 we may damage credibility of BTC, 2 we may cause a split in both the bitcoin network and community. Both of these damages seems to out-weight $40m revenge. 3 the hackers did demonstrate certain weak points in our design and user confusion, that was not obvious before.
cons: 4 While it is a very expensive lesson for us, it is nevertheless a lesson. it was our responsibility to safe guard user funds.

We should own up it. We will learn and improve.

As always, thank you for your support!
658 people are talking about this
Tuy nhiên Binance vẫn bị đánh bại bởi Coincheck, sàn giao dịch Nhật Bản vẫn chiếm vị trí đầu tiên trong các vụ hack trao đổi lớn nhất trong lịch sử tiền điện tử.

1. Coincheck (tháng 1/2018)

Theo cơ quan tình báo tiền điện tử CipherTrace, năm 2018 là năm đỉnh cao của các vụ hack sàn giao dịch, trong đó sàn Coincheck dẫn đầu. Để khởi đầu năm thị trường gấu dài nhất trong ngành, Coincheck đã bị hacker đánh cắp hơn 500 triệu tiền điện tử NEM (khoảng 530 triệu USD).
NEM kiên quyết đổ lỗi cho các biện pháp bảo mật lỏng lẻo của Coincheck mặc dù chỉ có tiền điện tử XEM đã bị đánh cắp. Không có hard fork nào được thực hiện và Coincheck vẫn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách, ít nhất là tại thời điểm hiện tại.

2. Mt.Gox (tháng 2/2014)

Mặc dù xảy ra đã lâu và chìm dần, nhưng chắc chắn vụ hack Mt. Gox vẫn là vụ hack sàn giao dịch khét tiếng nhất mọi thời đại. Trên thực tế, đây vẫn là vụ trộm Bitcoin lớn nhất với 850,000 BTC bị trộm bởi các hacker (chiếm khoảng 6% tổng số BTC có sẵn tại thời điểm đó).
Cho đến đầu năm 2014, Mt. Gox đã xử lý khoảng 70% tất cả các giao dịch BTC trên thế giới. Đến tháng hai cùng năm, họ đã tuyên bố phá sản.
Khoảng 200,000 BTC bị đánh cắp đã được phục hồi, nhưng những người dùng khác vẫn hy vọng lấy lại được tiền của họ. Người được ủy thác Nobuaki Kobayashi hiện đang sở hữu hơn 141,000 BTC và 142,000 BCH và có nghĩa vụ trả lại chúng cho chủ sở hữu hợp pháp. Câu hỏi là, khi nào mới trả được?

3. BitGrail (tháng 2/2018)

Vụ của sàn giao dịch Ý BitGrail vẫn chưa minh bạch – 17 triệu token Nano trị giá khoảng 170 triệu USD đã bị mất trong vụ hack sàn giao dịch lớn thứ ba trong lịch sử tiền điện tử.
Trong khi vụ hack được tiết lộ vào năm 2018, câu chuyện bắt đầu đến hồi hay cấn khi người dùng nhận thức được rằng sàn giao dịch đã bị nhắm mục tiêu và đã vỡ nợ trong một vài tháng trước đó.
Hơn nữa, chủ sở hữu sàn giao dịch này, Francesco Firano đã cố gắng đổ lỗi cho Nano, yêu cầu một hard fork để thu hồi tiền. Yêu cầu đã bị từ chối và lỗi hoàn toàn thuộc về BitGrail. Vào năm 2019, một tòa án đã yêu cầu Firano trả lại số tiền còn thiếu cho khách hàng của BitGrail.

4. Bitfinex (tháng 8/2016)

Giữa những tranh cãi về Tether và một trong những vụ hack trao đổi lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử tiền điện tử, việc Bitfinex vẫn đứng vững hẳn là một phép lạ. Vụ hack xảy ra vào tháng 8 năm 2016 khi hơn 120,000 bitcoin bị đánh cắp khiến giá trị BTC giảm mạnh trong vài giờ sau vụ tấn công.
Người dùng đã được bồi thường, tuy nhiên, không giống như trong nhiều tình huống khác, họ được trả bằng token BFX thay vì BTC.

5. Zaif (tháng 9/2018)

Mất khoảng 60 triệu đô la tiền điện tử bao gồm Bitcoin, Bitcoin Cash và MonaCoin, Zaif là sàn giao dịch lớn thứ hai của Nhật Bản bị mất tiền sau Coincheck vào đầu năm 2018. FSA Nhật Bản đã thực hiện một cuộc điều tra về vụ việc.
Sau đó, họ phát hiện ra phần lớn số tiền bị đánh cắp đã được giao dịch trên các sàn giao dịch bao gồm Binance và Huobi. Các hacker đã làm điều này bằng cách tạo ra hàng trăm tài khoản và chỉ gửi 2 BTC vào tất cả tài khoản đó, do đó không kích hoạt cờ đỏ AML của Binance.

Đừng giữ tiền của bạn trên một sàn giao dịch

Lịch sử đang lặp đi lặp lại nhiều lần. Các hacker đã đánh cắp hơn 356 triệu USD từ các sàn giao dịch trong quý 1 năm 2019.
Cuộc tấn công Binance chỉ là một vụ vi phạm an ninh không bao giờ kết thúc đang chờ xảy ra và thông điệp của câu chuyện luôn như vậy. Đừng giữ tiền của bạn trên một sàn giao dịch. Nếu bạn làm như vậy, bạn đang đặt tiền điện tử của mình trong sự rủi ro.
Huyền Đinh

Theo Tapchibitcoin/ Bitcoinist

No comments:

Post a Comment