Tuesday, July 23, 2019

Sàn giao dịch không giam giữ (NCE) là gì?



Sàn giao dịch không giam giữ là gì?

Sàn giao dịch không giam giữ (NCE) là một dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch các loại tiền điện tử khác nhau mà không bao giờ giữ tiền của người dùng.

Xét bề ngoài, NCE khá giống với sàn giao dịch phi tập trung bởi vì cả hai loại đều không giữ tiền của người dùng (tiền fiat hoặc tiền điện tử). Đây là điểm tương đồng chính giữa hai loại sàn này, nhưng NCE có một số lợi ích giúp nó trở thành lựa chọn phổ biến hơn so với các sàn giao dịch tập trung. Một số NCE phổ biến hoạt động như nhà cung cấp dịch vụ trung gian, cho phép người dùng trao đổi các loại tiền điện tử khác nhau từ nhiều sàn giao dịch.

Một đặc điểm của NCE rất giống với các sàn giao dịch phi tập trung là NCE sẽ không giữ tiền của người dùng. Họ chỉ đơn giản là cung cấp các tùy chọn chuyển đổi, tạo điều kiện cho người dùng tiền điện tử và sàn giao dịch giao dịch. Lý do NCE trở nên phổ biến hơn so với sàn giao dịch phi tập trung là vì các dịch vụ hỗ trợ thân thiện sẵn sàng phục vụ cho hàng triệu người dùng tiền điện tử.

Người dùng cần một quá trình chuyển đổi đơn giản và NCE có điều đó. Người dùng chỉ cần cung cấp địa chỉ ví đầu vào và đầu ra, sàn giao dịch sẽ tự động chuyển đổi. Hơn nữa, một số dịch vụ của NCE hiện đã được tích hợp vào ví blockchain chính thống có thể truy cập trên tất cả các loại thiết bị di động.

Sự khác biệt giữa NCE và DEX

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) là một dịch vụ trực tuyến ngang hàng (P2P) cho phép giao dịch tiền điện tử trực tiếp giữa hai bên có liên quan.

DEX có thể cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tiền điện tử của họ, nhưng nhiều sàn giao dịch loại này có khối lượng giao dịch thấp, tốc độ giao dịch chậm và có ít lựa chọn các cặp giao dịch tiền điện tử.

NCE có khả năng lấp khoảng trống này bằng cách trở thành trung gian giữa các sàn giao dịch tập trung chính thống và người dùng sẽ không phải thỏa hiệp trong việc kiểm soát tiền điện tử của riêng họ.

Shapeshift, Changelly, Changenow và Faast chỉ là một vài ví dụ của NCE hiện đang hoạt động. Các sàn này cung cấp các cặp giao dịch tiền điện tử từ nhiều sàn giao dịch tập trung và tích hợp chúng vào nền tảng của họ. Sau đó, người dùng có thể giao dịch một loại tiền điện tử này với tiền điện tử khác trên nền tảng mà không phải lưu trữ coin trên sàn giao dịch.

Do DEX có khối lượng tương đối thấp nên các giao dịch có thể tương đối chậm hơn so với các sàn giao dịch tập trung. Sau khi xem xét các giao dịch của NCE từ nhiều sàn giao dịch tập trung khác nhau, có thể thấy thời gian giao dịch nhanh hơn so với sàn phi tập trung.

Lợi thế của NCE

NCE có một số lợi thế để trở thành phương án thay thế hấp dẫn cho cả sàn giao dịch tiền điện tử tập trung và phi tập trung.

Người dùng có quyền kiểm soát: Thứ nhất, người dùng có quyền kiểm soát ví tiền điện tử, khóa riêng tư và tài sản của riêng họ. Một số nền tảng cho phép người dùng ẩn danh bằng cách không yêu cầu bất kỳ thông tin nào khi tạo tài khoản trong khi những nền tảng khác yêu cầu khách hàng hoàn thành xác minh KYC.

Các cặp giao dịch tiền điện tử đa dạng: NCE về cơ bản đóng vai trò là tập hợp của các cặp tiền điện tử. Họ cung cấp một loạt các cặp tiền giao dịch và không yêu cầu người dùng gửi tiền hoặc sở hữu tiền điện tử.

Bảo mật: Người dùng không buộc phải lưu trữ tiền trên một sàn giao dịch nên không cần phải lo lắng về việc coin của họ bị đánh cắp hoặc bị mất. Hơn nữa, hầu hết các sàn giao dịch không thu thập thông tin nhận dạng người dùng, cho phép duy trì ẩn danh.

Tốc độ: So với các sàn giao dịch phi tập trung, NCE tự hào về tốc độ chuyển đổi và giao dịch nhanh hơn nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do họ truy cập vào một loạt các sàn giao dịch tập trung có khối lượng giao dịch lớn và nhiều loại tiền điện tử.

Chi phí thấp: Một ưu điểm khác của NCE là phí giao dịch thấp hơn so với sàn giao dịch thông thường trong một số trường hợp. Vì hầu hết các sàn giao dịch đều tính phí đáng kể khi rút tiền và người dùng sẽ phải trả phí khai thác nhiều lần để chuyển tiền đi và nhận tiền trở lại ví. Nếu sử dụng NCE thì sẽ tiết kiệm được chi phí bởi vì người dùng thực hiện ít thao tác hơn khi chuyển đổi tiền điện tử.

Trải nghiệm thân thiện với người dùng: NCE cung cấp cho người dùng trải nghiệm tương tự như các sàn giao dịch tập trung phổ biến nhất. Điều này về cơ bản tạo ra một nền tảng trung gian nơi người dùng có thể tận hưởng các ứng dụng và nền tảng dễ sử dụng trong khi vẫn duy trì toàn quyền kiểm soát các khóa riêng tư và sở hữu tiền điện tử của mình.

Các giao dịch được thực hiện thay mặt người dùng và người dùng nhận được tiền điện tử trực tiếp vào ví của họ. Hơn nữa, một số NCE có các ứng dụng di động dễ sử dụng, như Changelly. Tính năng này khiến chúng hấp dẫn hơn đối với những người dùng muốn giữ quyền kiểm soát các khóa riêng tư của họ.

Ngoài ra, Shapeshift gần đây đã công bố hỗ trợ ví cứng, cho phép người dùng lưu trữ tiền điện tử trong ví với độ bảo đảm an toàn cao nhưng vẫn giữ được khả năng gửi và nhận tiền điện tử nhanh chóng trên nền tảng.

Xem thêm: satoshi nakamoto bị bắt

Những bất lợi của NCE

Giống như sàn giao dịch phi tập trung, người dùng có toàn quyền kiểm soát các khóa riêng tư của họ và tự chịu trách nhiệm về các giao dịch do mình thực hiện.

Trách nhiệm cung cấp địa chỉ chính xác khi thực hiện giao dịch hoặc chuyển đổi thuộc về người dùng. Bất kỳ giao dịch nào được thực hiện bởi người dùng đều không thể hủy bỏ. Cần phải đặc biệt lưu ý rằng người dùng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi giao dịch. Do đó, một trong những điều cần chú ý là các “đòn bẩy clipboard”. Đó là phần mềm độc hại tự động thay thế địa chỉ ví tiền điện tử đã bị sao chép bằng địa chỉ của tin tặc. Sau đó, không có khoản tiền nào sẽ được chuyển vào tài khoản thực của người dùng.

Hơn nữa, người dùng không được hưởng mức hỗ trợ tương tự như trên các sàn giao dịch lưu ký chính thống giữ tiền của người dùng. Mặc dù NCE bảo vệ người dùng không bị hack hoặc mất cắp tiền nhưng bản thân họ cũng không thể tránh khỏi những tình huống này. Năm 2016, ví nóng Shapeshift đã bị hack, nhưng tiền của người dùng không bị ảnh hưởng.

Xem thêm: altcoin là gì

Hơn nữa, nhiều cuộc điều tra hình sự phát hiện các tin tặc rửa tiền thông qua các nền tảng như Changelly. Trong các trường hợp này, sàn giao dịch có nghĩa vụ giao nộp thông tin như địa chỉ ví, tên người dùng, IP và email, mặc dù họ không thu thập bất kỳ thông tin dữ liệu cá nhân nào trong mọi trường hợp.

No comments:

Post a Comment